expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>
Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Hướng dẫn tự học đàn guitar cho các bạn mới học

Hướng dẫn tự học đàn guitar cho các bạn mới học

Tư thế trên giúp học viên thoải mái trong tập luyện guitar hàng ngày. Chúng ta cần phân tích kỹ tư thế này. Trước hết khi cầm đàn như vậy học viên sẽ cảm thấy chắc chắn, cây đàn khi đó sẽ chạm thân thể học viên ở 4 điểm tiếp xúc:
1. Điểm thứ nhất tiếp xúc tại phần dưới của ngực
2. Điểm thứ hai tại cánh tay phải
3. Điểm thứ ba ở trên đầu đùi phải
4. Điểm thứ tư ở phần trong của đùi phải
Bốn điểm tiếp xúc này giúp cho học viên thả lỏng được hai bàn tay và yên tâm trong việc trình tấu một tác phẩm. Học viên cũng cần chú ý tránh đặt đàn sát vào bụng vì sẽ ảnh hưởng đến độ vang của tiếng đàn.
 Bài 2 - Cách để 2 bàn tay chuẩn
Trước khi đi sâu vào các bài tập về kỹ thuật, chúng ta cần phải chú ý đến hai bàn tay chuẩn của người chơi guitar. Đối với những người tập thì đây là vấn đề quan trọng và khó khăn nhất. Nếu ngay từ đầu học viên không thực hiện đúng các yêu cầu về thế tay thì sau này sẽ không thể phát triển kỹ thuật lên cao đồng thời gặp trở ngại trong việc trình diễn tác phẩm.
I - Bàn tay trái:
Cách đặt ngón tay và sự chuẩn xác:
Trước hết học viên cần biết về ký hiệu của các ngón tay

Ngón trỏ: 1
Ngón giữa: 2
Ngón nhẫn: 3
Ngón út: 4
Yêu cầu 1: Học viên luôn để các ngón 1, 2, 3, 4 trong tư thế gần dây đàn (khoảng cách tốt nhất là 1cm từ đầu mỗi ngón tay tới dây đàn). Ở tư thế này chúng ta có thể dễ dàng trong việc di chuyển các ngón một cách thuận lợi.
Yêu cầu 2: Học viên lần lượt đặt từng đầu ngón tay vào dây đàn, chú ý điểm tiếp xúc của mỗi đầu ngón tay như sau:
1. Ngón thứ nhất (1) bấm đàn ở cạnh trái của đầu ngón
2. Ngón thứ hai (2) bấm đàn ở phía trái của đầu ngón
3. Ngón thứ ba (3) bấm ở ngay phía phải của đầu ngón
4. Ngón thứ tư (4) tiếp xúc ở ngay cạnh phải của đầu ngón
Vị thế trên sẽ giúp các ngón có thể di chuyển được mau lẹ và dễ dàng khi cần phải chơi tốc độ. Vị thế này còn giúp các ngón có thể với tới được những khoảng cách xa trên cần đàn.
Đối với ngón cái tay trái, cách tốt nhất là đặt nó nằm giữa cần đàn và đối diện với ngón tay giữa (tại vị trí này, học viên thuận lợi vươn tới các thế bấm xa trên cần đàn)
Lưu ý tay càng thẳng thì các ngón tay sẽ di chuyển càng dễ dàng hơn. Học viên tránh cong cổ tay quá sẽ làm tay vướng khó di chuyển
II - Bàn tay phải:
Bàn tay phải liên quan đến việc tạo âm thanh, tiếng đàn học viên có chuẩn, rõ rang hay không là do bàn tay phải quyết định. Mỗi người có một dạng bàn tay khác nhau nhưng vẫn phải theo thế chuẩn mà giáo viên đặt ra. Có sáu yếu tố tạo thành âm thanh:

1. Chiều dài móng và dạng móng
2. Kiểu đánh: đánh ép hay đánh móc
3. Vị thế của bàn tay và góc độ của ngón tay với dây đàn
4. Đầu ngón và móng tay tiếp cận dây như thế nào
5. Sức ép của ngón tay trên dây
6. Cách đầu ngón và móng tay ra khỏi dây
Bàn tay phải được ký hiệu như sau:
Ngón cái: ký hiệu là p (pulgar)
Ngón trỏ: ký hiệu là i (indicio)
Ngón giữa: ký hiệu là m (medio)
Ngón nhẫn: ký hiệu là a (anular)
Bàn tay phải luôn thả lỏng, tránh tình trạng căng cứng. Học viên lưu ý cổ tay nên để thẳng một cách tự nhiên (tương quan với cánh tay). Ở tư thế này học viên sẽ rất thuận lợi trong việc tập luyện kỹ thuật, di chuyển linh hoạt trong những tác phẩm đòi hỏi tốc độ cao.
Bài 3 - Kỹ Thuật Móc Dây
Đây là kỹ thuật được sử dụng đa số trong các tác phẩm của guitar. Móc dây được thực hiện nhờ lực của ngón tay chứ không phải lực của cánh tay hay của cổ tay. Ở đây chúng ta cần phân tích kỹ, ngón tay người có 3 khớp xương: khớp xương lớn (large joint), khớp xương giữa (middle joint), khớp xương đầu (tip joint)
Lực của ngón tay bắt đầu từ khớp xương lớn, chính khớp xương này điều khiển ngón tay cử động, khớp xương bày tạo ra một lực đẩy ngón tay xuyên qua dây. Các khớp xương khác cũng tác động và làm cho đầu ngón tay cử động hướng lên trên. Điều này cũng giống như động tác đi: chúng ta bước tới nhờ xương hông chứ không phải bằng xương đầu gối hay xương mắt cá.
Móc dây được chia làm 3 bước:
1. Đặt ngón tay (chuẩn bị)
2. Móc
3. Buông


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét